DIY Mạch Tự Động Chuyển Nguồn Dự Phòng Đơn Giản Sử Dụng Relay

Nguồn cung cấp năng lượng dự phòng đã trở nên cần thiết trong những ngày này vì chúng ta không thể đủ khả năng bị gián đoạn trong thói quen của mình. Bạn có thể đã thấy phiên bản khá tinh vi của mạch Sao lưu này trong Office, bệnh viện và đôi khi tại các khu dân cư. Rời khỏi thiết lập sao lưu tinh vi, thật dễ dàng để tạo một cái đơn giản cho chính bạn, có thể vận hành các thiết bị của bạn mà không bị gián đoạn.

Cấu tạo Relay

Nguyên lý hoạt động của một relay dựa trên việc sử dụng một cuộn dây dẫn điện để tạo ra một trường từ. Khi dòng điện được áp dụng vào cuộn dây này, nó tạo ra một trường từ quanh cuộn dây. Trường từ này tương tác với các cực nam châm hoặc các vật liệu từ, thường được làm từ vật liệu ferromagnetic, trong relay để làm thay đổi trạng thái của các cực từ.

Trong relay, có một hoặc nhiều cực từ được điều khiển bởi trường từ tạo ra từ cuộn dây. Khi trường từ này mạnh đủ, nó làm thay đổi vị trí của các cực từ, dẫn đến việc mở hoặc đóng liên kết điện trong mạch relay. Kết quả là, relay có thể kiểm soát các mạch điện khác mà không cần phải chạm tay vào chúng trực tiếp. Loại công tắc relay được sử dụng trong mạch này là Single Pole Double Throw (SPDT) switch. Sơ đồ nguyên lý và xác định cấu hình của relay SPDT được hiển thị ở trên.

Linh kiện cần thiết

Schematics

Mạch bắt đầu với Relay với nguồn 12V cung cấp năng lượng cho cuộn dây Relay và tải của chúng tôi được kết nối với chân NO của Relay thông qua một diode và Tụ. Trong khi đó, pin 12V sẽ hoạt động như nguồn cung cấp dự phòng của chúng tôi tiếp xúc với pin NC. Khi tải được kết nối với điện áp cung cấp đầu cuối VCC, cuộn dây cảm ứng trong Relay sẽ được cấp điện và cuộn dây hoạt động giống như một nam châm hút cực ở đầu cực COM về phía đầu cực NO. Điều này kết nối thiết bị với nguồn cung cấp 12V và cấp nguồn cho tải.

Khi mất điện, nguồn cung cấp VCC sẽ tắt và cuộn dây được xả. Bây giờ cuộn dây không hoạt động như một nam châm, ở đây cực sẽ chuyển sang NC nơi pin 12V được kết nối. Khi nguồn điện trở lại trên VCC chảy trở lại vào Relay, cuộn dây cuộn cảm được cấp điện và cấp nguồn cho tải.

Relay được coi là chậm với thời gian chuyển mạch cao, vì vậy chúng tôi đã thêm một tụ tách rời C1 100uf ở ngõ ra ra. Điều này sẽ giữ cho thiết bị không tắt khi cực Relay thực hiện chuyển đổi từ thiết bị đầu cuối sang NO và ngược lại. Một Diode được thêm vào trước Tụ để ngăn dòng điện ngược từ Tụ trở lại Relay hoặc Pin.

Như bạn có thể thấy khi nguồn cung dừng từ một nguồn, Relay chuyển sang nguồn dự phòng từ nguồn khác. Do đó, mạch này cho phép cung cấp liên tục cho tải và lần lượt giữ các thiết bị mọi lúc.

Mô phỏng Proteus

Kết nối các thành phần

Ứng dụng

  • Công nghiệp: Trong môi trường sản xuất, mạch chuyển nguồn dự phòng đảm bảo rằng thiết bị sản xuất không bị gián đoạn do sự cố trong nguồn cung cấp điện.
  • Dân dụng: Trong các ứng dụng dân dụ, mạch chuyển nguồn dự phòng giúp đảm bảo rằng các thiết bị như máy tính, tủ lạnh, hoặc hệ thống an ninh vẫn hoạt động khi có mất điện.
  • Y tế: Trong các cơ sở y tế, mạch chuyển nguồn dự phòng là một phần quan trọng của hệ thống dự phòng để đảm bảo rằng các thiết bị y tế như máy chữa trị, thiết bị giữ ổn nhiệt, hoặc hệ thống giám sát vẫn hoạt động khi có sự cố về điện.
  • Viễn thông: Trong các hệ thống viễn thông, mạch chuyển nguồn dự phòng giúp đảm bảo rằng các dịch vụ liên lạc không bị gián đoạn khi có sự cố về nguồn điện.
  • Cơ sở dữ liệu và máy chủ: Trong môi trường công nghệ thông tin, mạch chuyển nguồn dự phòng là một phần quan trọng của hệ thống dự phòng để đảm bảo rằng các cơ sở dữ liệu và máy chủ vẫn hoạt động liên tục.
  • Nhà máy và trạm biến áp: Mạch chuyển nguồn dự phòng đảm bảo rằng các nhà máy và trạm biến áp vẫn hoạt động một cách liên tục và ổn định, tránh hậu quả nghiêm trọng từ mất điện.

Video

Hy vọng mạch này hữu ích cho bạn.

Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn