Mạch báo mất điện không có nguồn điện riêng

Đây là một mạch cảnh báo sự cố mất điện đơn giản và nó có thể được sử dụng rộng rãi trong trường hợp cần có dấu hiệu mất điện. Hầu hết các mạch cảnh báo sự cố cung cấp điện đều yêu cầu một nguồn cung cấp riêng cho bản thân để cảnh báo trong trường hợp mất điện trong khi mạch trên không yêu cầu nguồn điện chuyên dụng như vậy. Tính năng này mang lại cho mạch này một lợi thế lớn hơn các mạch khác mà bạn tìm thấy trên internet.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Mạch này có khả năng làm việc với dải điện áp đầu vào từ 5 đến 15V DC. Tụ điện phân và bóng bán dẫn PNP Q1 2N2905 tạo thành xương sau của mạch này. Ban đầu, điện áp đầu vào được đưa qua cơ sở của Q1 thông qua điện trở R1 làm giới hạn dòng cơ sở. Chúng ta đều biết rằng bóng bán dẫn PNP sẽ ở trạng thái tắt khi có điện áp cơ sở lớn hơn 1V. Và do đó, điều này ngăn tiếng chuông phát ra âm thanh báo động.

Tụ điện điện phân C1 được sử dụng trong mạch này để lưu trữ điện tích đầy đủ, để cung cấp năng lượng cho mạch báo động, âm thanh báo động trong một thời gian hợp lý khi nguồn cung cấp bị hỏng. Điều này hỗ trợ mạch hoạt động sau khi mất điện mà không có nguồn cung cấp bên ngoài.

Bất cứ khi nào nguồn cung cấp không có điện áp cơ sở của Transitor Q1 giảm xuống dưới 1v và bão hòa nó. Điện trở R2 được thêm vào để đảm bảo rằng bóng bán dẫn vẫn ở trạng thái BẬT trong trường hợp không có nguồn điện. Điều này bật còi báo động và nó tiếp tục tạo ra âm thanh cho đến khi tụ điện được xả hoàn toàn. Điều này làm cho mạch cảnh báo cho mọi người trong trường hợp mất điện ngay cả khi không có nguồn điện chuyên dụng.

PCB

Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn